Tiếp cận khách hàng tốt đã là kỹ năng bán hàng hiệu quả?

Khách hàng luôn là mục tiêu mà bất kì một doanh nghiệp nào ngắm tới khi kinh doanh vì họ là người trực tiếp đem lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp, đóng vai trò quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. 

Vậy, tiếp cận khách hàng tốt đã là kỹ năng bán hàng hiệu quả? Hãy cùng COANMY tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.

Nội dung:

Tiếp cận khách hàng tốt đã là kỹ năng bán hàng hiệu quả?

Kỹ năng hiểu và lắng nghe khách hàng

Kỹ năng mở rộng nhu cầu sử dụng của khách

Kỹ năng trao đổi tư vấn khôn khéo

Kỹ năng tạo được lòng tin cho khách hàng

Kinh doanh bán hàng mỹ phẩm hiệu quả

Tiếp cận khách hàng tốt đã là kỹ năng bán hàng hiệu quả?

Trên chiến trường kinh doanh, các doanh nghiệp cạnh tranh nhau gay gắt chỉ với một mục đích là chiếm được thị phần và sự tin dùng của khách hàng. Do đó, mà các nhà kinh doanh làm mọi cách, sử dụng tất cả các công cụ mình sở hữu như marketing, kỹ năng bán hàng hiệu quả, cạnh tranh giá,... để mời chào khách hàng sử dụng sản phẩm.

Tuy nhiên, tiếp cận được khách hàng mới chỉ là thành công bước đầu, kỹ năng thuyết phục khách hàng mới chính là bước tiếp theo, tạo nên quyết định mua của khách hàng.

Một bài viết mà người làm kinh doanh nên tham khảo để phục vụ cho mục đích bán hàng của mình là Nắm bắt được xu hướng mua hàng của khách hàng là đã thành công?

Kỹ năng hiểu và lắng nghe khách hàng

Thấu hiểu và lắng nghe khách hàng là nhân tố cần thiết bậc nhất của bất kỳ ‘dân sales’ chuyên nghiệp nào. Khách hàng tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp với mong muốn đáp ứng và giải quyết vấn đề họ đang gặp phải. 

Vậy nên, trước khi giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng, hãy lắng nghe vấn đề của họ trước và kỳ vọng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Việc này sẽ khiến khách hàng cảm thấy được thấu hiểu và được chăm sóc kỹ lưỡng.

Kỹ năng mở rộng nhu cầu sử dụng của khách

Đỉnh cao trong kỹ năng bán hàng sau khi tiếp cận và lắng nghe nhu cầu khách hàng là khai thác tối đa hóa được khả năng mua của khách hàng. 

Ví dụ: khi một khách hàng bước vào cửa hàng mỹ phẩm, với vấn đề da đang bị dầu và nhu cầu dùng mỹ phẩm là tìm một sản phẩm sữa rửa mặt làm sạch da, kiềm dầu. Sau khi đã hiểu nhu cầu của khách hàng và tìm ra được sản phẩm ưu việt nhất đáp ứng nhu cầu của khách. Khách hàng sẽ lắng nghe tư vấn mỹ phẩm của người bán hàng, họ sẽ chọn được sản phẩm ưng ý. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, mà người bán hàng còn phải gợi ý cho khách hàng những sản phẩm có liên quan như: mặt nạ dưỡng ẩm, kem chống nắng kiềm dầu hay giấy thấm dầu.

Kỹ năng trao đổi tư vấn khôn khéo

Ngôn từ trong bán hàng cũng quan trọng không kém. Ở Việt Nam vốn có câu nói ‘Khách hàng là thượng đế’ nên những câu từ sử dụng trong giao tiếp với khách hàng cần được trau chuốt cẩn thận. Không được phép mời chào quá lộ liễu, mà cần khôn khéo, giống như đang giới thiệu một sản phẩm để khách hàng cân nhắc, chứ không phải đang ép buộc người tiêu dùng mua hàng.

Một điều tối kị trong khi bán hàng mà tất cả người làm sales nên tránh mắc phải là không được chê doanh nghiệp khác để nâng mình lên. Điều này cực kỳ gây mất thiện cảm cho khách hàng.

Kỹ năng tạo được lòng tin cho khách hàng

Khi bạn thực hiện được đúng các yếu tố kể trên: lắng nghe, thấu hiểu khách hàng, tư vấn khéo léo, mở rộng nhu cầu của khách hàng dẫn tới hành động mua hàng thì chất lượng sản phẩm và chăm sóc khách hàng sau khi mua sẽ là yếu tố quyết định sự hài lòng của họ và họ có quay lại doanh nghiệp nữa không. 

Vậy nên, doanh nghiệp hãy luôn lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhất trong mức giá và trung thực trong buôn bán để đem tới lòng tin cho người tiêu dùng.

Tham khảo thêm bài viết Khám phá những kỹ năng cần có của người bán hàng để tích lũy thêm kỹ năng bán hàng cho mình nhé.

Kinh doanh bán hàng mỹ phẩm hiệu quả

Hiện nay, mỹ phẩm là lĩnh vực kinh doanh được các nhà đầu tư săn đón bởi nhu cầu dùng mỹ phẩm của người Việt đang ngày càng tăng cao ở cả hai giới. Những hãng mỹ phẩm chất lượng cao đến từ Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc rất được săn đón tại thị trường Việt. Đặc biệt là tư vấn mỹ phẩm Hàn Quốc vì nó có tính chất phù hợp với người Việt và khả năng quảng bá sản phẩm của Hàn tiếp cận được rất nhiều khách hàng.

Nhiều người Việt trẻ còn có ý tưởng độc đáo mang mỹ phẩm Việt Nam đến với bạn bè quốc tế bằng việc tạo ra những hãng mỹ phẩm thương hiệu riêng. Điển hình có thể đề cập tới Ofelia của beauty blogger Changmakeup hay Lemonade của Quách Ánh. Qua đó, có thể nhận thấy rằng, tạo ra một thương hiệu riêng không quá khó khăn nếu bạn quyết tâm và lựa chọn được những đối tác sản xuất tốt. Hãy đọc thêm bài viết Khi nào là thời điểm thích hợp nhất để kinh doanh mỹ phẩm để xác định những nhân tố cần thiết tạo nên hãng mỹ phẩm thương hiệu riêng.

Tiếp cận khách hàng tốt đã đánh dấu bước thành công đầu tiên trong quá trình kinh doanh bán hàng. Hãy tận dụng tối đa các công cụ mà bạn có để tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng mục tiêu nhất có thể nhé.

Viết bình luận