Khám phá những kỹ năng cần có của người bán hàng
Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã từng nghe thấy câu nói ‘Bán hàng là một nghệ thuật và người bán hàng chính là người nghệ sĩ’. Bởi bán hàng là vận dụng tất cả sự khéo léo, kích thích khách hàng mua sản phẩm, đem về doanh thu cho doanh nghiệp.
Hôm nay, COANMY sẽ cùng bạn đi Khám phá những kỹ năng cần có của người bán hàng nhé!
Mục Lục: Tại sao cần có kỹ năng bán hàng? Kỹ năng gợi mở nhu cầu khách hàng Kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng |
Tại sao cần có kỹ năng bán hàng?
Khách hàng khi bước vào cửa hàng, hầu hết họ chưa có định hình cụ thể về sản phẩm mà họ sẽ mua. Nhiều khách hàng đã có định hình, nhưng họ sẽ không mua ngay mà cần xem xét thêm các lựa chọn khác. Người bán hàng trong trường hợp này sẽ vận dụng sự hiểu biết của mình về sản phẩm và sự khéo léo trong lời nói để khai thác tối đa khả năng mua của khách hàng.
Không chỉ là kỹ năng bán hàng, mà đối với những người chủ doanh nghiệp các kỹ năng được nhắc đến trong bài viết là rất quan trọng.
Một ví dụ điển hình: bạn mở shop mỹ phẩm ,khi có khách hàng bước vào, người bán hàng phải sử dụng kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm của mình, kiến thức về sản phẩm và những câu nói hay về mỹ phẩm mình đang sẵn có để bán mỹ phẩm phục vụ đúng nhu cầu của khách hàng, nhưng đảm bảo tối đa hóa khả năng mua của người tiêu dùng.
Kỹ năng bao quát mọi vấn đề
Khả năng bao quát mọi vấn đề ở đây chính là khả năng bao quát được nhu cầu mua của khách hàng. Người tiêu dùng sẽ nói cho bạn vấn đề họ đang gặp phải, nhu cầu tìm sản phẩm khắc phục các vấn đề đó.
Nhiệm vụ của người bán hàng sẽ là hiểu vấn đề của họ và bao quát tất cả những sản phẩm có khả năng phù hợp với vấn đề của khách hàng.
Kỹ năng mời chào khéo léo
Sau khi đã tìm kiếm được những sản phẩm phù hợp với khách hàng, lời mời chào vừa đủ lịch sự vừa đúng vấn đề kết hợp với sự khéo léo để mời khách hàng chọn lựa sản phẩm có giá trị tốt nhất là một thành công lớn của người bán hàng.
Trước đó, người bán hàng cũng tìm hiểu xem xu hướng mua hàng của khách hàng hiện nay là gì. Bài viết Lối tắt giúp bạn thành công trong việc kinh doanh mỹ phẩm sẽ hỗ trợ bạn đắc lực trong vấn đề này.
Kỹ năng gợi mở nhu cầu khách hàng
Một người bán hàng thực sự giỏi sẽ không bỏ qua cơ hội gợi mở sản phẩm cho khách hàng, giới thiệu đến họ những sản phẩm liên quan, chào mời mua thêm sản phẩm.
Một khách hàng bước vào cửa hàng mỹ phẩm xách tay thái lan, với mục đích mua kem dưỡng da trị mụn và đã tìm được sản phẩm ưng ý cho mình.
Kỹ năng lắng nghe khách hàng
Thay vì khi khách hàng vừa tiếp cận với doanh nghiệp, chúng ta đã tới tập mời chào rất nhiều các sản phẩm khác nhau. Thì chúng ta nên bắt đầu với câu hỏi ‘chị/bạn/anh cần tìm sản phẩm gì ạ?’, lắng nghe vấn đề của họ và kỳ vọng ở sản phẩm.
Sau đó, hãy tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với người tiêu dùng về chất lượng, giá cả lại đáp ứng được nguyện vọng của họ.
Kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng
Kỹ năng này cần rất nhiều thời gian để rèn luyện. Vì chỉ khi đi bán hàng thực tế và được gặp gỡ, trải nghiệm nhiều khách hàng và gặp những vấn đề phát sinh, chúng ta mới có thể nhanh chóng nhận định vấn đề và giải quyết vấn đề đó nhanh nhất có thể.
Đồng thời, chỉ khi hiểu sâu về sản phẩm, cũng như thấu hiểu được nhu cầu khách hàng, kỹ năng giải quyết nhanh chóng vấn đề sẽ được hình thành.
Kỹ năng trung thực, tận tâm trong bán hàng
Điều tối kỵ của người người kinh doanh, người bán hàng đó chính là ‘không có tâm’ và gian dối trong kinh doanh. Nhiều người hiện nay sẵn sàng ‘treo đầu dê, bán thịt chó’, quảng cáo sản phẩm rất cao nhưng khi đến tay nhiều tiêu dùng lại không như quảng cáo.
Trong bán hàng, bí quyết kinh doanh chính là giữ được khách hàng trung thành, khiến khách hàng phải quay lại nhiều lần. Mục tiêu bán hàng không bán giờ là chỉ bán cho 1 khách duy nhất 1 lần trong đời.
Có thể bạn quan tâm:
- Những điều bạn cần biết về sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng Hàn Quốc
- Tại sao chúng ta cần lập chiến lược kinh doanh chi tiết?
- Sự đột phá lớn trong lĩnh vực kinh doanh online hiện nay
Tìm hiểu các ngành kinh doanh đang nổi trội
Những năm gần đây, sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, rất nhiều lĩnh vực thay đổi phương pháp bán hàng để phù hợp với xu thế thị trường. Điển hình như quần áo, mỹ phẩm, thậm chí là cả đồ ăn.
Cách buôn bán trên mạng cần sự khéo léo và trung thực hơn để miêu tả chính xác nhất sản phẩm đến người tiêu dùng. Cách giới thiệu mỹ phẩm online hay bất cứ sản phẩm nào khác đều cần rành mạch về thông số, nguyên liệu và công dụng thực tế.
Đặc tính của một số ngành hàng như mỹ phẩm, sự quan trọng của thương hiệu và hàng chính hãng được đề cao. Nên xu hướng bán mỹ phẩm độc quyền của các thương hiệu mỹ phẩm lớn càng được đề cao hơn. Nếu bạn đang muốn cung cấp mỹ phẩm chính hãng độc quyền, có thể tham khảo bài viết Xu hướng thị trường kinh doanh - Trở thành đại lý độc quyền mỹ phẩm Hàn Quốc nhé.
Qua bài viết này, COANMY đã cung cấp đến những kỹ năng không thể thiếu cho những người bán hàng. Để trở thành một người bán hàng xuất xắc, có thể thích ứng với mọi ngành hàng, đừng bỏ lỡ bài viết này nhé.
Viết bình luận