Sự tiện lợi của việc bán hàng đa kênh mà chúng ta nên biết
Ngày nay, càng ngày thị trường càng phát triển đa dạng hơn không chỉ về sản phẩm mà còn phong phú về kênh phân phối. Các doanh nghiệp ngày nay muốn kinh doanh hiệu quả và cạnh tranh với thị trường thì không thể chỉ dựa vào một kênh bán hàng, mà phải kết hợp giữa nhiều kênh khác nhau.
Cụ thể, lợi ích của bán hàng đa kênh là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết Sự tiện lợi của việc bán hàng đa kênh mà chúng ta nên biết dưới đây nhé.
Nội dung: Các kênh bán hàng trực tuyến hiện nay Sự tiện lợi của việc bán hàng đa kênh |
Tìm hiểu bán hàng đa kênh
Trước tiên, chúng ta cần tiếp cận với khái niệm bán hàng đa kênh. Bán hàng đa kênh là việc doanh nghiệp sử dụng nhiều kênh khác nhau cùng một lúc để tiếp cận, quảng bá cũng như giao dịch với khách hàng.
Bán hàng hiện nay có nhiều kênh khác nhau như bán hàng online, bán hàng trực tiếp, bán qua website hay bán qua truyền hình.
Trước kia, các doanh nghiệp thường chỉ tập chung vào một kênh bán hàng trực tiếp là bán tại cửa hàng, có sự gặp gỡ trực tiếp giữa người mua và người bán. Nhưng dưới sự phát triển của mạng internet, các doanh nghiệp phải cập nhập thêm cả những kênh bán hàng trực tuyến khác để không bị tụt hậu.
Các kênh bán hàng trực tuyến hiện nay
Bán hàng trực tuyến qua mạng xã hội Facebook và Instagram: hiện nay, đây là những mạng xã hội ‘quốc dân’ mà nhiều người Việt sử dụng. Các chủ doanh nghiệp đã không bỏ lỡ cơ hội này để giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng, thu hút họ mua online hoặc đến cửa hàng cảm nhận trực tiếp sản phẩm. Mỹ phẩm online hay quần áo là những lĩnh vực dễ tìm thấy nhất trên mạng xã hội.
Các sàn giao dịch điện tử (Shopee, Tiki,...): trên các sàn thương mại điện tử này, doanh nghiệp sẽ tạo ra những cửa hàng ảo, đăng hình ảnh, công dụng và những chi tiết của sản phẩm lên đó. Khách hàng sẽ đặt mua và giao tới hàng tận nơi. Ưu điểm của kênh này là tiếp cận được với nhiều khách hàng tại nhiều nơi. Khách hàng cũng được công khai về giá và dễ dàng so sánh giá cả. Mỹ phẩm online, quần áo, phụ kiện giày dép tiếp tục là một lĩnh vực dẫn đầu trên các nền tảng này.
Trước khi các sàn giao dịch điện tử ra đời, bán hàng trực tuyến qua truyền hình đã từng làm ăn rất phát đạt. Khách hàng được nhìn thấy sản phẩm thực tế qua tv, có người mẫu thuyết minh về sản phẩm, nhiều khuyến mãi và đặt hàng qua số điện thoại hotline. Tuy nhiên, do sự phát triển của mạng xã hội, người ta không dành thời gian xem TV nữa, dẫn tới sự đi xuống không phanh của kênh bán hàng này.
Ngoài các kênh bán hàng trực tiếp này, bạn có thể tham khảo thêm một số kênh bán hàng khác tại bài viết Tổng hợp các hình thức kinh doanh Online Hot nhất hiện nay.
Sự tiện lợi của việc bán hàng đa kênh
Bán hàng đa kênh giúp ta tăng doanh thu vì sản phẩm sẽ được quảng bá đến nhiều nhóm khách hàng trên toàn quốc.
Bán hàng đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được và bán hàng cho nhiều khách hàng đến từ nhiều vùng miền trên đất nước, chứ không chỉ riêng một khu vực. Qua đó, mà tăng độ nhận diện thương hiệu, dễ mở rộng quy mô hơn. Chi tiết xem tại bài viết Mở rộng quy mô kinh doanh từ việc bán hàng Online.
Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp theo kịp xu hướng của thị trường, vươn lên so với các đối thủ cạnh tranh và không bị tụt hậu. Một cửa hàng mỹ phẩm không thể nào mãi đi theo phương thức bán hàng trực tuyến. Nếu như vậy, cửa hàng đó sẽ sớm bị đào thải. Bán mỹ phẩm trực tuyến chính là giải pháp tốt nhất để vực dậy.
Có thể bạn quan tâm:
- Bán hàng đa kênh có phải là sự lựa chọn tốt nhất?
- Bước đi dễ dàng đạt đến thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh
- Kết hợp với xu hướng thịnh hành để tạo nên sự đột phá khác biệt
Nhược điểm của bán hàng đa kênh
Khi bán hàng đa kênh đồng nghĩa với việc bạn cần đầu tư nhiều công sức hơn để chăm sóc các kênh bán hàng đó. Nhưng tất nhiên, chúng ta thà vất vả nhưng vẫn có lợi nhuận ổn định, còn hơn là trung thành với một kênh bán hàng nhưng lại không làm ra tiền.
Cũng do bán hàng trên nhiều kênh khác nhau, mà nhược điểm của bán hàng đa kênh là không kiểm soát được hàng do thiếu nguồn lực hoặc làm việc không khoa học.
Bán hàng đa kênh trong lĩnh vực chăm sóc làm đẹp
Trước đây, nếu ta chỉ gặp các cửa hàng mỹ phẩm tại các con phố, thì ngày nay, bán mỹ phẩm làm đẹp rất ‘ăn nên làm ra’ trên các nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, nỗi lo của nhiều người mua mỹ phẩm online đó chính là nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Do đó, các cửa hàng bán mỹ phẩm làm đẹp cần có những biện pháp giúp khách hàng nhận diện sản phẩm và tin tưởng vào thương hiệu hơn.
Các tốt nhất đó chính là bán mỹ phẩm làm độc quyền thương hiệu. COANMY sẽ giúp bạn liên kết với hơn 40 thương hiệu mỹ phẩm lớn nhỏ và uy tín tại Hàn Quốc để doanh nghiệp của bạn được độc quyền thương hiệu. COANMY đồng thời cũng hỗ trợ bạn làm các giấy tờ, thủ tục phân phối độc quyền theo đúng pháp lý. Qua đó mà đem lại sự tin tưởng tuyệt đối cho khách hàng.
Quả thực, để tồn tại được trong thị trường kinh doanh khắc nghiệt như hiện nay, bán hàng đa kênh là một giải pháp bắt buộc cho các doanh nghiệp. Hãy tìm hiểu và cập nhập ngay những kênh bán hàng phù hợp với sản phẩm của mình.
Viết bình luận