Nhà kinh doanh thông thái - Cần xác định rõ những yếu tố nào?

Kinh doanh là một công việc lớn, không thể nói là làm được ngay như đi mua sắm một món đồ, càng không thể mong đợi có kết quả trong ngày một, ngày hai. Trước và trong quá trình kinh doanh khởi nghiệp, một một doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ càng về nhiều mặt. về nguồn vốn, về kế hoạch kinh doanh,v.v

Qua bài viết Nhà kinh doanh thông thái - Cần xác định rõ những yếu tố nào?, hãy cùng COANMY đi tìm hiểu những yếu tố cần chuẩn bị để kinh doanh thành công nhé!

Mục Lục:

Xác định kinh doanh theo mô hình SMART

S - SPECIFIC - Mục tiêu kinh doanh cụ thể

M - MEASURABLE - Khả năng định lượng

A - ACHIEVABLE - Mục tiêu kinh doanh khả thi

R - REALISTIC - Thực tế khả năng

T - TIME- BOUND - Định lượng về thời gian

Xác định kinh doanh theo mô hình SMART

Xác định mô hình kinh doanh là một trong những việc ưu tiên phải làm trong kinh doanh. Do đó mà COANMY đã tốn nhiều giấy mực cho chủ đề này. Điển hình, bạn có thể tham khảo bài viết Cách xác định được rõ mô hình kinh doanh nhằm đạt kết quả cao.

Mô hình kinh doanh SMART là một trong những mô hình kinh doanh phổ biến đem lại hiệu quả cao và phù hợp với nhiều lĩnh vực kinh doanh hiện này từ mô hình shop mỹ phẩm đến kinh doanh bất động sản.

SMART vừa mang ý nghĩa là một mô hình kinh doanh thông minh, vừa là viết tắt của 5 bí quyết đóng vai trò quan trọng mang đến thành công trong kinh doanh. Đó là S-Specific, M-Measurable, A-Achievable, R-Realistic và T-Time-Boud. Hãy cùng đi sâu hơn vào bài viết để phân tích các yếu tố này nhé.

S - SPECIFIC - Mục tiêu kinh doanh cụ thể

Mục tiêu kinh doanh cụ thể được ấn định từ khi doanh nghiệp mới sơ khai. Mục tiêu kinh doanh cụ thể sẽ bao gồm mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Những mục tiêu ngắn hạn thường là doanh thu trong tháng, số lượng khách hàng doanh nghiệp tiếp cận được,... Mục tiêu dài rộng hơn, có thời hạn kéo dài trên 2 năm như mở rộng chi nhánh, tiếp cận thành phố mới,...

Mục tiêu kinh doanh được lập ra giúp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, marketing để gia tăng doanh số,...

Điển hình, lập dự án kinh doanh mỹ phẩm, dự án ngắn hạn của bạn là doanh thu mỗi tháng trên 200 triệu. Muốn đạt được con số này, chủ doanh nghiệp phải áp dụng các chính sách mua hàng hấp dẫn, các biện pháp marketing trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp.

M - MEASURABLE - Khả năng định lượng

Đích đến của mọi kế hoạch kinh doanh hay mô hình kinh doanh đều là doanh số và lợi nhuận. Nếu kinh doanh mà không có lợi nhuận, thì kế hoạch marketing và kinh doanh có hay cũng chẳng có nghĩa lý gì. 

Trước khi thực hiện các hoạt động thúc đẩy doanh nghiệp, hãy định lượng cho mình một con số cụ thể, và vận dụng mọi cách, mọi ý tưởng, mọi nhân lực để tạo động lực, hiện thực hóa con số đó.

A - ACHIEVABLE - Mục tiêu kinh doanh khả thi

Đặt mục tiêu kinh doanh cao để kích thích năng suất làm việc là tốt, nhưng mục tiêu kinh doanh vẫn phải phù hợp với doanh nghiệp và có tính khả thi.

Ví dụ, bạn muốn kinh doanh mỹ phẩm online, bạn có số vốn eo hẹp và chưa có nhiều kinh nghiệm bán mỹ phẩm, nhưng mục tiêu kinh doanh chung là doanh thu 200 triệu trong tháng đầu tiên. Điều này gần như là không thể xảy ra với hầu hết các doanh nghiệp, nhất là với những người mới khởi nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm.

Có thể bạn quan tâm:

R - REALISTIC - Thực tế khả năng

Để mục tiêu kinh doanh có trong khả năng thực hiện, doanh nghiệp phải được xác định đúng trên khả năng thực tế của doanh nghiệp. Đánh giá thấp năng lực thực tế hay coi trọng quá cao khả năng của mình đều không thể kinh doanh thành công.

Làm sao để kinh doanh mỹ phẩm online thành công nếu nguồn lực thực tế về vốn của bạn có hạn, và không thể chi trả nổi các khoản phí chạy trang web, chạy facebook ads, quảng bá trên các trang thương mại điện tử. Do đó, hãy trang bị cho mình đầy đủ các nguồn lực thực tế trước đó, giảm thiểu những rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm hay bất cứ lĩnh vực nào khác.

T - TIME- BOUND - Định lượng về thời gian

Để đảm bảo các hoạt động kinh doanh diễn ra đúng thời gian, khi lên kế hoạch kinh doanh, chủ doanh nghiệp hãy xác định mốc thời gian thực hiện dự án trong khả năng. Khi thực hiện đủ 5 chữ SMART, kế hoạch kinh doanh sẽ diễn ra trơn tru và tối thiểu hóa rủi ro.

Một nhà thông thái trong kinh doanh cũng cần thời gian để có thể rèn luyện cho mình các kỹ năng làm việc, cũng như tìm được cách làm việc hiệu quả nhất với mình. Bên cạnh mô hình SMART, Bất ngờ với những kiến thức kinh doanh mang lại lợi nhuận cao cũng là một bài viết đưa đến nhiều kỹ thuật kinh doanh mà bạn nên tham khảo. Cùng với đó, các bạn có thể trở thành một thương hiệu mỹ phẩm độc quyền của riêng mình, lúc đó không chỉ thu lại về được lượng khách hàng quan tâm lớn mà thậm chí nguồn doanh thu cũng đang tăng vọt lên.

Cùng với COANMY tham khảo về Gia công mỹ phẩm độc quyền tại nhà máy top đầu Hàn Quốc

 

Viết bình luận