Lập kế hoạch kinh doanh đơn giản mà đạt hiệu quả cao bất ngờ
Việc kinh doanh vốn là một quyết định lớn, cần đầu tư nhiều thời gian, tiền bạc và công sức. Để thành công trong công việc kinh doanh cần rất nhiều yếu tố tụ họp lại, trong đó yếu tố quan trọng mật thiết không thể bỏ qua chính là một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo.
Nhưng khi kinh doanh, nhiều người vẫn chỉ dừng lại ở suy nghĩ, tính toán mà chưa vẽ ra một kế hoạch kinh doanh xuyên suốt, dẫn đến kinh doanh chưa đạt hiệu quả cao. Vậy nên, để hỗ trợ độc giả thuận lợi trong việc kinh doanh của mình, COANMY mời bạn tham khảo bài viết Lập kế hoạch kinh doanh đơn giản mà đạt hiệu quả cao bất ngờ dưới đây.
Mục Lục: Tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh? Tham khảo và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh Nghiên cứu và tìm hiểu ngành lĩnh vực kinh doanh Lập bảng chi phí cụ thể và chính xác |
Tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh?
Kế hoạch kinh doanh là một bản thảo mô tả quá trình kinh doanh của bạn. Kế hoạch kinh doanh được lập ra với các hoạt động được lên kế hoạch trước về mục tiêu, sứ mệnh, các hoạt động cụ thể, thời gian, phương thức quảng bá, chi phí,...
Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết giúp nhà đầu tư nắm bắt được các công việc diễn ra đúng tiến độ, quản lý tài chính một cách rõ ràng. Qua đó, giúp bạn kiểm soát được công việc kinh doanh có hiệu quả hơn, đạt được đúng mục tiêu theo kế hoạch.
Vậy nên, dù bạn kinh doanh nhỏ lẻ hay quy mô lớn cũng nên lập một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết. Nếu bạn đang muốn khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm, bài viết Khi nào là thời điểm thích hợp nhất để kinh doanh mỹ phẩm sẽ là một gợi ý giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả cao nhất.
Lập bảng chân dung khách hàng
Lập bảng chân dung khách hàng hay còn gọi là xác định tập khách hàng mục tiêu. Tập khách hàng mục tiêu là một nhóm người tiêu dùng được xác định trên các yếu tố khoảng độ tuổi, thu nhập hay mục đích tiêu dùng. Đây là nhóm khách hàng có tiềm năng mua hàng lớn và đem lại doanh thu cao nhất cho doanh nghiệp.
Việc xác định tập khách hàng mục tiêu nên diễn ra ngay khi bạn được sản phẩm mình kinh doanh là gì để lên kế hoạch các hoạt động marketing nhắm tới đúng nhóm người tiêu dùng đó.
Ví dụ: bạn đang buôn bán hàng mỹ phẩm nhập khẩu chính hãng cao cấp, thì chân dung khách hàng của bạn nên là nhóm các phụ nữ từ 30-60 tuổi, có thu nhập ổn định và nhu cầu làm đẹp cao.
Có thể bạn quan tâm:
- Nhà kinh doanh thông thái - Cần xác định rõ những yếu tố nào?
- Những quy tắc vàng trong kinh doanh bán hàng
- Sẵn sàng kinh doanh hiệu quả với 7 bước sau đây
Tham khảo và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh là một hoạt động không thể thiếu trong bản kế hoạch kinh doanh, đặc biệt là trong thời buổi nền kinh tế nhạy bén và cạnh tranh cao như hiện nay.
Tham khảo đối thủ cạnh tranh bao gồm nghiên cứu điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, tham khảo giá của sản phẩm. Sau đó, xem xét lại ưu điểm, nhược điểm của mình, tìm ra điểm khác biệt mà đối thủ không có, đem lại hiệu quả cạnh tranh cao hơn và giảm bớt nỗi lo bị ‘mờ nhạt’ trên thị trường.
Nghiên cứu và tìm hiểu ngành lĩnh vực kinh doanh
Dù bạn có ý tưởng kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào, bạn cũng cần phải có những hiểu biết và kiến thức sâu rộng về lĩnh vực đó trước đã.
Mục đích của việc này trước hết là để bạn nắm bắt được nhu cầu của thị trường, đặc tính của lĩnh vực. Qua đó, khi bạn kinh doanh sẽ cung cấp đến khách hàng những thông tin chính xác về sản phẩm, đem lại sự tin tưởng cao hơn cho khách hàng.
Trong bài viết Lối tắt giúp bạn thành công trong việc kinh doanh mỹ phẩm đã chỉ ra rằng tìm hiểu sâu về lĩnh vực kinh doanh là một then chốt đem lại thành công cho việc kinh doanh mỹ phẩm chính hãng nói riêng và kinh doanh nói chung.
Lập bảng chi phí cụ thể và chính xác
Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, số vốn các chủ đầu tư sở hữu luôn có hạn. Vậy nên, lập kế hoạch kinh doanh chi tiết bao gồm các hoạt động cụ thể và chi phí dự trù phải bỏ ra cho mỗi hoạt động. Xem xét lại hoạt động nào nên đầu tư nhiều chi phí hơn, hoạt động nào nên giảm bớt khoản chi lại.
Từ đó, mà khiến số vốn của bạn không bị lãng phí và được đầu tư đúng chỗ. Nếu bạn còn đang lăn tăn trong chi phí, hãy tham khảo bài viết Đúc kết các kiến thức kinh doanh đạt doanh thu cao ngất để học cách cân đối các khoản chi hơn nhé.
Tạo nên điểm nổi bật riêng biệt
Sau tất cả các bước xác định tập khách hàng mục tiêu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu sâu về ngành và lập bảng chi phí, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc tạo nên và tìm ra sự nổi bật cho hoạt động kinh doanh của mình.
Sự độc đáo và nổi trội sẽ là chìa khóa thu hút người tiêu dùng đến với doanh nghiệp. Cũng giống như trong kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả thì điều quan trọng nhất đó chính là tạo nên được giá trị cao cho người tiêu dùng đồng thời các sản phẩm điều đa dạng, độc đáo mà duy nhất chỉ bạn mới có.
Lập kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn
Kế hoạch kinh doanh ngắn hạn sẽ bao gồm những hoạt động được triển khai trong thời gian từ 2-3 năm tới. Kế hoạch dài hạn thường kéo dài trên 10 năm. Vậy nếu như bạn có ý tưởng mở một cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ như một shop mỹ phẩm giá rẻ, trước hết chỉ cần lập ra một bản kế hoạch kinh doanh ngắn hạn chi tiết thôi nhé.
Xác định mô hình kinh doanh cũng rất quan trọng. Do đó, hãy tham khảo bài viết Cách xác định được rõ mô hình kinh doanh nhằm đạt kết quả cao để định hướng chính xác mô hình kinh doanh phù hợp với bạn nhé.
Hiện nay, trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm chính hãng thì có lẽ mọi người đang dần chuyển hướng sang kế hoạch mô hình kinh doanh kiểu khác độc đáo và tạo được nét riêng biệt. Đó chính là tạo nên thương hiệu mỹ phẩm độc quyền cho mình bằng cách hợp tác với các bên gia công sản xuất mỹ phẩm. COANMY chúng tôi sẽ rất vinh dự khi được hợp tác cùng với các bạn, hiện tại COANMY đang kết hợp với 10 nhà máy gia công đứng đầu tại Hàn Quốc. Mang đến sản phẩm chất lượng cùng với giá trị sử dụng cao cho người tiêu dùng.
Tham khảo gia công mỹ phẩm độc quyền uy tín tại COANMY
Trên đây là những điều thiết yếu cần thiết để tạo nên một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cho bất kỳ lĩnh vực nào. Nếu bạn đang có mong muốn kinh doanh lĩnh vực mỹ phẩm, COANMY với nhiều năm kinh nghiệm liên kết các thương hiệu mỹ phẩm đình đám của Hàn Quốc với các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ giúp bạn xác định mô hình kinh doanh mỹ phẩm và lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm đạt hiệu quả cao nhất.
Chúc bạn thành công trong công việc kinh doanh của mình!
Viết bình luận