Để kinh doanh hiệu quả cao - Cần xác định rõ xu hướng thị trường
Thị trường là một mảnh đất cực kỳ to lớn mà một doanh nghiệp nhỏ bé khó có thể thay đổi xu hướng thị trường hoặc rất ít doanh nghiệp có khả năng đó. Vì vậy bắt buộc các doanh nghiệp phải là người đi theo thị trường và xu hướng.
Trong bài viết Để kinh doanh hiệu quả cao - Cần xác định rõ xu hướng thị trường ngày hôm nay, COANMY sẽ phân tích rõ những xu hướng thị trường mà doanh nghiệp cần nắm bắt nhé.
Nội dung: Tại sao chúng ta cần xác định rõ xu hướng thị trường? Xác định rõ xu hướng tiêu dùng của khách hàng Xác định rõ xu hướng nhu cầu của khách hàng(nhu cầu dùng mỹ phẩm) |
Tại sao chúng ta cần xác định rõ xu hướng thị trường?
Khi ra mắt thị trường, các doanh nghiệp có thể khó dự đoán được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, tuy nhiên chắc chắn sẽ biết hiện nay xu thế trên thị trường là gì, mặt hàng nào đang nổi bật trong lĩnh vực, phương thức kinh doanh nào đang phổ biến.
Việc xác định rõ thị trường là một việc cực kỳ quan trọng vì khi gia nhập vào thị trường, doanh nghiệp phải ‘nhập gia tùy tục’, vận hành theo sự phát triển của thị trường đương thời.
Điển hình như hiện nay, xu hướng của thị trường không chỉ là kinh doanh bán hàng trực tiếp qua những cửa hàng vật lý, mà còn là những giao dịch trên các sàn thương mại điện từ như Shopee, Tiki, Sendo,... và cả các mạng xã hội như Facebook hay instagram. Một doanh nghiệp mới ra mắt thị trường nếu không theo xu thế mà chỉ trung thành với bán hàng trực tiếp chắc chắn sẽ bị đào thải.
Hay xu hướng thị trường mỹ phẩm hiện nay là các sản phẩm công nghệ hỗ trợ làm sạch và chăm sóc da như máy rửa mặt, mát matxa mặt, máy đắp mặt nạ. Nên khi kinh doanh mỹ phẩm, người chủ đầu tư phải tìm hiểu kỹ xu hướng thị trường mỹ phẩm này.
Xác định rõ xu hướng tiêu dùng của khách hàng
Khách hàng là người trực tiếp đem lại lợi nhuận và quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Nên trong kinh doanh, khách hàng luôn là ưu tiên số một. Điều cần làm của doanh nghiệp là nghiên cứu xu hướng tiêu dùng của họ là gì.
Họ có xu hướng mua hàng online hay offline, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của họ là người thân, bạn bè, các nhóm review trên mạng xã hội hay đến từ độ uy tín của thương hiệu,... Để làm rõ những điều này, doanh nghiệp trước tiên nên tạo cho mình một bản kế hoạch kinh doanh đầy đủ, đảm bảo cho các hoạt động nghiên cứu khách hàng cũng như kinh doanh diễn ra hợp lý. Chi tiết cách lên kế hoạch kinh doanh trong bài viết Lập kế hoạch kinh doanh đơn giản mà đạt hiệu quả cao bất ngờ.
Ví dụ như xu hướng tiêu dùng mỹ phẩm làm đẹp sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố thương hiệu, các review của những beauty blogger. Xu hướng tiêu dùng mỹ phẩm làm đẹp hiện nay cũng tăng cao ở cả hai giới, khiến các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cũng cần linh động và đa năng hơn.
Tìm hiểu kỹ hơn về vai trò nhu cầu khách hàng trong bài viết Nắm bắt được xu hướng mua hàng của khách hàng là đã thành công?
Xác định rõ xu hướng nhu cầu của khách hàng(nhu cầu dùng mỹ phẩm)
Ý nghĩa của việc này chính là xác định được mong muốn và kỳ vọng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra giải pháp tốt nhất cho khách hàng và khi tư vấn, sẽ giải thích kỹ với khách hàng về công dụng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Nếu một khách hàng bước vào một cửa hàng mỹ phẩm với nhu cầu dùng mỹ phẩm để làm da căng mịn hơn, không bị nếp nhăn do tuổi tác và ngăn chặn quá trình lão hóa da. Nhiệm vụ của người bán hàng là tìm ra một sản phẩm cung cấp nhiều Collagen cũng như vitamin, khoáng chất khiến da căng hơn, đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng về nhu cầu dùng mỹ phẩm.
Xác định rõ xu hướng mới và đột phá trên thị trường
Cập nhập xu hướng mới liên tục là một điều bắt buộc để doanh nghiệp không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Với những doanh nghiệp có tầm nhìn xa và sự đầu tư, sáng tạo trong sản phẩm, những đột phá mới sẽ là chìa khóa để thu hút nhiều khách hàng.
Ví dụ: một doanh nghiệp cập nhập xu hướng làm đẹp mới không chỉ bằng các sản phẩm mỹ phẩm mà còn qua những công nghệ làm đẹp tiên tiến sẽ là người dẫn đầu xu hướng làm đẹp và tìm kiếm được nhiều người tiêu dùng hơn.
Sáng tạo và đưa ra kế hoạch triển khai kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh này là bước có tầm quan trọng cao nhất vì nó sẽ bao gồm tất cả các yếu tố kể trên. Kế hoạch triển khai kinh doanh sẽ bao gồm rất nhiều các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là bản lề để doanh nghiệp kiểm soát được quá trình phát triển của mình.
Dù là bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào, bạn cũng không thể thiếu một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Bán mỹ phẩm phải có kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm. Kinh doanh bất động sản cũng cần có một bản kế hoạch triển khai kinh doanh bất động sản chi tiết.
Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động kinh doanh của mình bằng một bản kế hoạch kinh doanh nhé.
Xu hướng thị trường bao gồm rất nhiều yếu tố, để nắm bắt được tất cả những yếu tố đó, bạn cần thời gian và trải nghiệm thực tế. Nhưng, một khi đã nắm bắt cho mình sự am hiểu sâu về xu hướng thị trường, chắc chắn sự nghiệp kinh doanh của bạn sẽ thành công. COANMY hy vọng bạn sẽ nắm bắt được toàn bộ những xu thế này để kinh doanh ngày một phát đạt hơn nhé.
Viết bình luận