9 lời chia sẻ dành cho người mới bắt đầu kinh doanh

Trong cuộc đời này, không có bất cứ doanh nhân nào thành công mà chưa nghiệm qua những cay đắng và thất bại. Ngay cả Jack Ma-một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc hiện nay cũng đã vượt qua hàng trăm lần thất bại, mới có thể thành lập nên đế chế Alibaba hùng mạnh. Nhờ những lần khó khăn ấy, mà họ luôn có những lời khuyên hữu ích trong kinh doanh. 

Hôm nay, hãy cùng COANMY điểm lại 9 lời chia sẻ dành cho người mới bắt đầu kinh doanh nhé.

Nội dung:

Tìm hiểu về nghệ thuật bán hàng

Tạo nên sự uy tín cho người kinh doanh

Tập trung bán hàng sản phẩm dịch vụ có chuyên môn

Coi trọng giá trị hơn lợi nhuận bán hàng

Lập chính sách bán hàng rõ ràng và cụ thể

Cân nhắc những chương trình giảm giá, khuyến mại

Cẩn thận trong việc định giá sản phẩm dịch vụ

Chỉ bán "phá giá" trong trường hợp cần thiết

Luôn khiến khách hàng cảm thấy được lợi nhiều nhất

Tìm hiểu về nghệ thuật bán hàng

Bán hàng chính là một nghệ thuật và người bán hàng giỏi là một người nghệ sĩ tài ba. Nghệ thuật bán hàng không tự nhiên mà có. Người bán hàng phải qua trải nghiệm thực tế, tôi luyện qua thời gian, tiếp xúc với nhiều khách hàng, mới có thể tích lũy cho mình những kinh nghiệm, để tạo thành nghệ thuật bán hàng hoàn hảo.

Tạo nên sự uy tín cho người kinh doanh

Không ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp luôn cố gắng tạo nên tên tuổi cho mình, tiếp cận nhiều khách hàng nhất mặc dù có thể không phải khách hàng mục tiêu. Thực tế, thương hiệu càng được nhiều người biết đến, uy tín của nó lại càng cao. 

Mỗi một lĩnh vực khác nhau đều có gắng đánh vào điểm mạnh và sự khác biệt của mình đến với người tiêu dùng, với mong muốn gây ấn tượng với khách hàng, kết hợp với quá trình bán hàng chuyên nghiệp, tạo nên uy tín cho doanh nghiệp.

Tập trung bán hàng sản phẩm dịch vụ có chuyên môn

‘Lắm thầy thì nhiều ma’, kinh doanh quá nhiều mặt hàng khác nhau sẽ biến bạn thành một tiệm tạp hóa, chỉ bán được những mặt hàng giá rẻ. Với tham vọng kinh doanh lớn, bạn không thể biến mình trở thành một địa chỉ mà ‘nhạc nào cũng nhảy’, mà hãy tập chung vào những sản phẩm trong cùng một lĩnh vực nhất định. 

Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tạo được dấu ấn trong ngành mà khiến khách hàng nhớ ngay đến bạn mỗi khi đề cập tới dòng sản phẩm đó.

Ví dụ: nhắc tới thương hiệu Innisfree của Hàn Quốc, người tiêu dùng sẽ nhớ ngay tới đây là một địa chỉ kinh doanh mỹ phẩm làm đẹp giá tốt với nguyên liệu chiết suất thiên nhiên.

Coi trọng giá trị hơn lợi nhuận bán hàng

Đây còn được gọi là cái tâm làm nghề. Sản phẩm bạn bán ra không chỉ về vật chất hay dịch vụ mà còn là giá trị vô hình mà sản phẩm đem lại cho người tiêu dùng. Những giá trị vô hình này có thể là về thái độ phục vụ, sự hài lòng về sản phẩm hay tác động tích cực của sản phẩm đến với cuộc sống của họ. 

Vậy nên, khi kinh doanh, đừng chỉ chạy theo những giá trị về vật chất, mà hãy đem lại cả những giá trị sống dù bạn làm trong ngành nghề nào. Đặc biệt với những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới ngoại hình như sản phẩm dịch vụ làm đẹp, tiệm mỹ phẩm. Không nên chỉ vì lợi nhuận mà không trung thực về lợi ích nó đem lại.

Lập chính sách bán hàng rõ ràng và cụ thể

Chính sách kinh doanh hay kế hoạch kinh doanh là thứ bắt buộc phải có để kinh doanh thành công. Kế hoạch kinh doanh chi tiết và cụ thể sẽ là kim chỉ nam dẫn bạn đi đúng hướng và đúng theo kế hoạch đề ra ban đầu.

Tham khảo bài viết Lập kế hoạch kinh doanh đơn giản mà đạt hiệu quả cao bất ngờ để tạo nên một kế hoạch kinh doanh tốt nhé.

Cân nhắc những chương trình giảm giá, khuyến mại

Giảm giá, khuyến mãi nhiều không phải là một cách thúc đẩy tăng doanh số thông minh. Vì giảm giá và khuyến mãi khiến số lượng bán ra được nhiều hơn, nhưng lãi suất lại thụt giảm.

Do đó, mà chỉ vào những dịp thực sự đặc biệt và cân nhắc mức giảm giá, khiến cho khách hàng cảm thấy mình vẫn được lợi mà vẫn đảm bảo doanh thu. Hơn nữa, giảm giá quá nhiều khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm.

Ví dụ, giảm giá mỹ phẩm quá nhiều khiến khách hàng quan ngại về xuất xứ sản phẩm và lựa chọn nơi cung cấp khác thay vì doanh nghiệp.

Cẩn thận trong việc định giá sản phẩm dịch vụ

Đây là một bài toán khá khó với người kinh doanh. Bởi họ phải xem xét cả mức giá trung bình trên thị trường của sản phẩm đó, mức giá đề xuất của đối thủ, lợi ích của sản phẩm, lãi suất nhận được để định giá cho một sản phẩm. 

Mức giá không được quá cao so với thị trường. Một khách hàng yêu thích mỹ phẩm đến mấy cũng sẽ không chịu bỏ ra 1 triệu cho một lọ kem dưỡng da được gia công mỹ phẩm uy tín có tên tuổi, trong khi nhiều nơi với mức độ nổi tiếng thương hiệu kém hơn chỉ bán 700 ngàn cho một sản phẩm giống hệt.

Chỉ bán "phá giá" trong trường hợp cần thiết

‘Phá giá’ là bước đường cùng trong kinh doanh. Một khi đã phá giá tức là doanh nghiệp không còn khả năng sinh tồn trên thị trường. Vậy nên, hãy đề ra các khuyến mãi thay vì phá giá. Tâm lý của người khách hàng cảm thấy vui vẻ khi chọn lựa sản phẩm khi họ mặc cả thành công một sản phẩm nào đó, mặc dù đã được giảm giá. 

Vậy nên, đừng phá giá mà hãy chọn cách khác để kích thích người mua hơn.

Luôn khiến khách hàng cảm thấy được lợi nhiều nhất

Điều này từ lâu đã trở thành một chân lý trong kinh doanh, vì khách hàng luôn luôn là người quyết định có quay trở lại với doanh nghiệp hay không. Và chất lượng sản phẩm, lợi ích họ nhận được và sự bán hàng chuyên nghiệp, tận tình sẽ là yếu tố làm nên quyết định đó của khách hàng. 

Hãy luôn chủ động tạo ra lợi ích cao nhất cho khách hàng từ khâu nhỏ nhất là sự phục vụ nhé. Hãy trở thành một người bán hàng giỏi nhờ các kỹ năng trong bài viết Khám phá những kỹ năng cần có của người bán hàng.

9 lời chia sẻ dành cho người mới bắt đầu kinh doanh này sẽ là chìa khóa mở cánh cửa thành công nếu biết ứng dụng nó tốt. Bên canh 9 lời khuyên này, có lẽ bạn cũng cần Những quy tắc vàng trong kinh doanh bán hàng nữa đó. Hãy tìm đọc trên website của COANMY nhé. Chúc bạn luôn thành công trong việc kinh doanh của mình.

Viết bình luận