Sẵn sàng kinh doanh hiệu quả với 7 bước sau đây

Bên cạnh những quy tắc vàng trong kinh doanh bán hàng, thì khi kinh doanh, nhà đầu tư phải trang bị cho mình đầy đủ các quy trình hợp lý để tạo ra nền tảng kinh doanh vững chắc và đem lại hiệu quả.

Do đó mà hôm nay COANMY đem đến bài viết Sẵn sàng kinh doanh hiệu quả với 7 bước sau đây giúp nhà kinh doanh định hướng cho mình những bước cần thiết để kinh doanh hiệu quả nhất.

7 bước sẵn sàng kinh doanh hiệu quả:

Bước 1: Chuẩn bị

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng mục tiêu

Bước 3: Tìm cơ hội trao đổi trực tiếp với khách hàng

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm dịch vụ có tính ưu việt

Bước 5: Sử dụng kỹ năng thuyết phục khách hàng

Bước 6: Ký kết hợp đồng với khách hàng

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau khi ký

Tại sao cần đến 7 bước kinh doanh?

Trên thực tế, để kinh doanh hiệu quả không thể đong đếm bằng các bước cụ thể vì mỗi lĩnh vực kinh doanh có những quy trình khác nhau theo đặc tính của ngành. Nhưng để tạo ra một ‘công thức’ kinh doanh phù hợp với nhiều ngành nghề kinh doanh nhất, COANMY thấy rằng 7 bước này tạo thành một quy trình hiệu quả nhất.

Bước 1: Chuẩn bị

Chuẩn bị kinh doanh cần gì? Có rất nhiều thứ mà người kinh doanh cần chuẩn bị trước quá trình kinh doanh. Điều trước tiên cần chuẩn bị chính là hình dung ý tưởng kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn muốn kinh doanh sản phẩm gì, ở lĩnh vực nào và quy mô ra sao.

Điều tiếp theo cần chuẩn bị là vốn. Không có vốn thì đương nhiên không thể nào khởi nghiệp. Nguồn vốn có thể kêu gọi từ nhiều nơi như vốn tự tích luỹ, vốn đi vay hay vốn kêu gọi đầu tư. Nhưng nhất định phải chuẩn bị vốn.

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng mục tiêu

Tập khách hàng mục tiêu là nhóm những người tiêu dùng mà doanh nghiệp sẽ tập chung để quảng bá sản phẩm của mình tới họ. Tập khách hàng mục tiêu được xác định dựa trên các yếu tố như giá thành sản phẩm, nhu cầu người tiêu dùng và lợi ích sản phẩm mang tới cho khách hàng. 

Qua đó, mà tập khách hàng mục tiêu đem lại doanh thu nhiều nhất cho doanh nghiệp hơn các nhóm còn lại.

Ví dụ: Một doanh nghiệp buôn bán mỹ phẩm chất lượng cao, giá thành đắt, có tác dụng trong việc giảm nếp nhăn, nám, tàn nhan và ngăn ngừa lão hoá thì tập khách hàng mục tiêu của họ là những phụ nữ có thu nhập trên 20tr/tháng, trên 30 tuổi và da đang ở độ tuổi lão hoá.

Bước 3: Tìm cơ hội trao đổi trực tiếp với khách hàng

Hiện nay, kinh doanh online đang là một xu hướng, nhưng hầu hết chỉ với những sản phẩm có giá trị thấp. Với những sản phẩm cao cấp, trao đổi và bán hàng trực tiếp với khách hàng vấn là phương thức bán hàng hiệu quả nhất. 

Người bán hàng sẽ có cơ hội thể hiện kỹ năng bán hàng khéo léo của mình, sự hiểu biết về sản phẩm. Điều này không chỉ đem đến cho khách hàng một sản phẩm chất lượng mà còn xây dựng niềm tin vững bền.

Khi trao đổi trực tiếp với khách hàng, năng lực của người bán hàng là rất quan trọng, hãy đọc chi tiết bài viết Khám phá những kỹ năng cần có của người bán hàng để tích lũy kỹ năng bán hàng nhé.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm dịch vụ có tính ưu việt

Tính ưu việt của sản phẩm hay dịch vụ phải dựa trên nhu cầu của khách hàng và mức chi phí họ sẵn sàng chi trả cho nó. Nếu người bán hàng giới thiệu cho khách hàng một sản phẩm quá sức mua hoặc giới thiệu liên tục quá nhiều sản phẩm sẽ khiến người tiêu dùng bị nhiễu sóng và không chọn được sản phẩm phù hợp.

Vậy đó không phải là một cách kinh doanh tốt. Nếu bạn đang trong tình trạng đó, hãy học ngay cách lắng nghe khách hàng qua bài viết Nắm bắt được xu hướng mua hàng của khách hàng là đã thành công?

Bước 5: Sử dụng kỹ năng thuyết phục khách hàng

Sau khi tìm được sản phẩm và dịch vụ ưu việt nhất với khách hàng, kỹ năng thuyết phục sẽ là yếu tố then chốt dẫn đến quyết định mua của khách hàng. Lời ăn tiếng nói rất quan trọng vì trong ngành kinh doanh, nó sẽ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau quá trình mua hàng, gây thiện cảm với người tiêu dùng.

Vẫn trong tình huống doanh nghiệp buôn bán mỹ phẩm cao cấp, người bán hàng khi giới thiệu mỹ phẩm phải chăm chút hơn trong câu từ sao cho vừa gần gũi, lại lịch sự, phù hợp với các tập khách hàng đó.

Bước 6: Ký kết hợp đồng với khách hàng

Sau tất cả các bước trên, ký kết hợp đồng kinh doanh hoặc thanh toán, giao hàng đã đánh dấu mốc cho một giao dịch thành công. 

Với những hợp đồng ký kết lớn với giá trị cao, khi ký kết các điều khoản cần được xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau khi ký

Một trong những quy tắc vàng trong kinh doanh bán hàng là chăm sóc khách hàng và thu hút người tiêu dùng trở thành những khách hàng trung thành. 

Chăm sóc khách hàng sẽ bao gồm các công việc như ghi nhớ khách hàng, giải đáp các thắc mắc trong quá trình sử dụng và xem phản ứng của khách hàng sau quá trình sản dụng sản phẩm.

Những lĩnh vực kinh doanh áp dụng hiệu quả với 7 bước này

7 bước kinh doanh này rất ‘đa năng’ và có tính hữu dụng cao. Kinh doanh nhỏ như cửa hàng quần áo, các địa chỉ phân phối mỹ phẩm Hàn Quốc chính hãng đến những việc kinh doanh lớn như kinh doanh bất động sản đều có thể ứng dụng các bước kinh doanh này.

Sau khi đọc xong bài viết này, COANMY hy vọng bạn đã sẵn sàng cho hoạt động kinh doanh của mình để đem lại lợi nhuận và thành công nhanh nhất. Nếu bạn muốn tích lũy thêm những kỹ năng bán hàng, phục vụ cho việc kinh doanh của mình, hãy tham khảo thêm bài viết Khám phá những kỹ năng cần có của người bán hàng nữa nhé.

Viết bình luận