Câu chuyện thành công của vua cafe làng Việt - Cafe Trung Nguyên

Cà phê Tây Nguyên là một sản phẩm nổi tiếng trên thị trường Việt Nam mà còn phủ sóng tại các trường quốc tế, trở thành một thức đặc sản mà khi đi xa người ta phải mua về làm quà cho bớt nhớ. 

Tại Việt Nam, có một thương hiệu cafe được ưa chuộng bậc nhất đó là cafe Trung Nguyên, nhưng khi nhắc tới người sáng lập của thương hiệu này-ông Đặng Lê Nguyên Vũ, người ta càng thêm phần thán phục.

Tổng giám đốc cafe Trung Nguyên - Ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sinh năm 1971, hiện nay ông đang là nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc tập đoàn Trung Nguyên tại Việt Nam.

Ông Vũ sinh ra trong một gia đình nhà nông không mấy khá giả. Đến năm ông 8 tuổi, cả gia đình chuyển đến sống tại tỉnh Dak Lak. Việc sống chung với cafe và đất đỏ có lẽ đã nuôi lớn tình yêu cafe trong ông từ đây. 

Trước khi chuyển hướng sang kinh doanh cafe, Đặng Lê Nguyên Vũ đã từng là một sinh viên của đại học Y Tây Nguyên. Nhưng có lẽ, niềm đam mê làm giàu từ cafe là quá lớn khiến ông chuyển hướng sang thành lập công ty cafe và thường xuyên được nhắc tới với danh hiệu ‘ông vua cafe’, trở thành câu chuyện thành công truyền cảm hứng cho nhiều người.

Cuộc đời khó khăn ông đã từng trải qua

Tuổi thơ của ông vua cafe Việt không mấy êm đẹp và hạnh phúc khi nhà nghèo, cha lại bị bệnh, mọi gánh nặng của gia đình đổ lên vai mẹ và ông Vũ. Từ thuở nhỏ, ông đã trải qua những ngày tháng đi bẻ ngô, chăn lợn và phụ mẹ việc đóng gạch. Đôi chân đi bộ trên con đường đất đỏ dài 15km ròng rã suốt chín năm cho đến ngày đỗ đại học. 

Do sự khốn khó và cực nhọc từ bé, nên ông đã luôn nuôi dưỡng ước mơ là giàu, làm chủ bản thân và doanh nghiệp, đưa cuộc sống bản thân và gia đình sang một trang mới sáng sủa hơn.

Ý chí và ước mơ kinh doanh cà phê

Khi đang học tập tại đại học Y Tây Nguyên, nhưng ông Vũ không yên vị mà nuôi ước mơ xây dựng nên một đế chế cafe và làm giàu từ cafe. Cụ thể, ý tưởng kinh doanh khôn khéo và sáng tạo của Đặng Lê Nguyên Vũ thời đó là Mô hình cụm ngành cà phê quốc gia và Mô hình nông thôn tích hợp liên hoàn” tại nhà máy cà phê Trung Nguyên ở Đắk Lắk. Đây là một mô hình kinh doanh khá mới mẻ tại Việt Nam thời đó, nhất là trong thời kỳ mà cafe Việt vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường.

Tham vọng của ông Vũ thời điểm đó là rất lớn, khi ông không chỉ muốn dẫn đầu thị trường Việt mà đích đến của ông phải là đứng đầu thị trường cafe toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Công cuộc phát triển của cafe Trung Nguyên

Cafe Trung Nguyên ra đời vào năm 1996, là sự hợp tác giữa ông Vũ và hai người bạn tốt. Khi mới bắt đầu, tập đoàn Trung Nguyên ngày ấy chỉ là một không gian vài mét vuông với cafe rang hết sức thủ công với chiếc máy rang cũ kỳ. Công việc thời đó chỉ đơn giản là một quán cafe và đi giao cafe rang xay sẵn cho những địa điểm khác. 

Khốn khó, ông Vũ phải tự mình đạp con xe đạp cũ vượt nhiều con đường và dốc núi để giao hàng cho khách. Sau này khi phát triển kinh doanh khấm khá hơn, ông mới chuyển sang đi xe máy để giao hàng cho thuận tiện.

Năm 1998, cafe Trung Nguyên mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh và là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi tại Việt nam thời điểm đó phát triển kinh doanh theo hình thức nhượng quyền, mở rộng quy mô các quán cafe Trung Nguyên từ Bắc chí Nam. Đến nay, cafe Trung Nguyên đang đứng thứ 3 thị trường trong số lượng các quán cafe sau The coffee house và Highland Cafe.

Thành công rực rỡ và bài học quý báu

Thành công của ông vua cafe Đặng Lê Nguyên Vũ đến nay vẫn là một tấm gương tiêu biểu được nhắc tới như một sự thông minh, táo bạo để tạo ra sản phẩm và mô hình kinh doanh mới dẫn đầu thị trường Việt Nam, khiến người ta phải trầm trồ khi nhắc tới cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ. Bỏ qua tất cả những lùm xùm cá nhân, ông Vũ xứng đáng là một  người Việt tiêu biểu trong việc dám nghĩ, dám làm để thành công trong kinh doanh.

Đối với ngành kinh doanh mỹ phẩm, xây dựng những mô hình dẫn đầu thị trường cũng sẽ tạo được những hiệu ứng kinh doanh cực kỳ tốt. Điển hình là gia công mỹ phẩm độc quyền thương hiệu riêng, những dòng mỹ phẩm ‘made by Vietnam’ dành riêng cho người Việt thay vì kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu.

Với sự hỗ trợ của COANMY với máy móc sản xuất hiện đại bậc nhất, nhà xưởng tại Hàn Quốc rộng rãi, vệ sinh, đội ngũ nhân viên có tay nghề cao, đảm bảo sẽ tạo ra những dòng mỹ phẩm của người Việt thật chất lượng, đúng theo công thức được đưa ra với bao bì sản phẩm bắt mắt và chắc chắn nhất.

Là một trong những người đầu tiên đưa cafe Việt ra với thị trường thế giới, quả thật không ngoa khi gọi ông là ‘ông vua cafe’. Nếu bạn đang là một người có ý tưởng kinh doanh hay việc kinh doanh vất vả, chưa thuận lợi, hy vọng câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ truyền nhiều cảm hứng cho bạn.

Viết bình luận